trang chủ tin tức Skoda - hãng xe Czech lên kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam

Skoda - hãng xe Czech lên kế hoạch lắp ráp tại Việt Nam

Hãng xe lớn của Cộng hoà Czech đã có những hoạt động ban đầu để kết nối với các cơ quan chức năng tại Việt Nam nhằm xúc tiến đầu tư vào ngành ôtô.

Đại diện Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, Công ty cổ phần Skoda đã có cuộc gặp, làm việc với lãnh đạo Bộ Công Thương về kế hoạch đầu tư sản xuất ôtô tại Việt Nam. Theo đó, họ hướng tới tìm hiểu một số doanh nghiệp Việt đã có sẵn cơ sở hạ tầng để sản xuất, lắp ráp xe ôtô dưới 9 chỗ chạy xăng tại Việt Nam.

Vị này cho rằng, đây là hãng xe lâu đời của Cộng hòa Czech, nên việc các dòng xe của Skoda có mặt tại Việt Nam sẽ giúp đa dạng hóa thị trường ôtô và có triển vọng phát triển tốt trong tương lai.

Theo kế hoạch, Công ty Skoda muốn đầu tư dây chuyền, xây dựng nhà sản xuất ôtô tại Quảng Ninh từ năm 2022, và dự kiến có thể bắt đầu xuất khẩu ôtô vào năm 2023. Để dự án đạt được kế hoạch và hiệu quả mong đợi, doanh nghiệp này mong muốn phía Việt Nam hỗ trợ và tạo điều kiện. Theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các cam kết quốc tế của Việt Nam, cũng như các quy định pháp luật trong nước để thực hiện việc đầu tư, trên cơ sở cạnh tranh bình đẳng tại thị trường Việt Nam.

Octavia, một trong những mẫu xe chủ lực của Skoda. Ảnh: Skoda

Octavia, một trong những mẫu xe chủ lực của Skoda. Ảnh: Skoda

Hiện chưa rõ Skoda sẽ đặt nhà máy tại đâu ở Quảng Ninh. Tỉnh này đã có sẵn khu công nghiệp Việt Hưng do tập đoàn Thành Công đầu tư, là nơi đặt nhà máy sản xuất linh, phụ kiện của TC Motor (lắp ráp, phân phối xe Hyundai).

Các thương hiệu châu Âu có nhà máy (do chính hãng đầu tư hoặc liên doanh) tại Việt Nam là Mercedes và Peugeot. Bên cạnh đó BMW có thể sớm đi vào sản xuất trong năm nay. Skoda có thể là cái tên thứ 4 trong nhóm này.

Skoda thành lập năm 1925, đến năm 1948 trở thành hãng quốc doanh. Từ sau 1991, Skoda từng bước được tư nhân hoá bằng cách bán cho gã khổng lồ Đức Volkswagen. Từ 2000, Skoda chính thức được sở hữu 100% bởi Volkswagen. Bên cạnh Skoda, Volkswagen còn là công ty mẹ của các tên tuổi khác như Bentley, Porsche, Lamborghini, Audi, SEAT.

Năm 2021, Skoda bán gần 900.000 xe trên toàn thế giới, với khoảng 100 thị trường. Đức và Nga là hai thị trường quan trọng nhất của Skoda. Các mẫu xe bán tốt nhất của hãng xe Cộng hoà Czech là Octavia, Kamiq và Karoq.

Hiện, Cộng hòa Séc đã đầu tư 44 dự án vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 91 triệu USD, đứng thứ 48/141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.